Các
nhà nghiên cứu tiếp thị đã chỉ ra rằng hơn 80% thông tin trực quan có dính dáng
đến màu sắc. Nói cách khác, những thông tin được truyền tải bằng màu sắc cung cấp
cho người dùng một số lợi ích hữu dụng.
Tác
dụng của những màu sắc riêng biệt trên bao bì, nhãn mác để nhận diện sản phẩm có thể
thấy ở mọi nơi, từ dược phẩm đến thiết bị công nghiệp. Một vài sản phẩm được
đóng gói trong bao bì nhiều màu khác nhau. Ví dụ như phim Kodak đựng trong hộp
màu vàng và đen trong khi phim Fuji
lại màu xanh lá cây.
Các
sản phẩm khác nhau về bao bì, nhãn mác có xu hướng đóng gói trong
khoảng 2 hoặc 3 màu giống nhau, tuy nhiên lại có thiết kế khác nhau. Chẳng hạn,
thuốc giặt tẩy thường có màu xanh, cam hoặc vàng, nhưng bao bì hay nhãn hiệu của
chúng có thể khác nhau dù cho chúng đều có màu giống nhau.
Bạn
sẽ có một chút rắc rối khi ngay bên cạnh hộp kẹo ngậm chữa ho ưa thích của bạn
là một sản phẩm với bao bì có màu tương tự. Bạn sẽ rất dễ bỏ nhầm hộp kẹo có
bao bì màu tương tự kia vào giỏ hàng của mình.
Gần
đây, tầm quan trọng của màu sắc trong việc nhận diện thương hiệu đã không còn
là một vấn đề luật pháp lớn nữa, và tòa án cũng khoan dung hơn. Người ta thắc mắc
liệu luật bảo vệ màu sắc của thương hiệu có liên quan mật thiết đến một sản phẩm
đặc biệt hay chỉ với nhà sản xuất.
Giờ
đây một cuộc chiến màu sắc đang nổ ra và việc sử dụng màu sắc đang phát sinh những
vụ kiện tụng chưa từng thấy.
Hãy
xem xét thực tế rằng việc sử dụng màu sẽ có rất nhiều hạn chế. Nếu như cho phép
các công ty được giữ một màu đơn hay tổng hợp màu sẽ dẫn đến việc "thâu
tóm" hết những màu sắc hấp dẫn trong mỗi dòng sản phẩm.
Ở
đây có 4 ví dụ về những vụ kiện xâm phạm thương hiệu "màu sắc":
1.
Bao bì thức ăn tráng miệng ướp lạnh màu xanh biển (Mỹ)
Ambrit,
một công ty thực phẩm ướp lạnh, đã bán sản phẩm đồ ăn tráng miệng đông lạnh của
họ trong bao bì màu xanh hoàng gia. Hãng thực phẩm Kraft bắt chước và sử dụng
cùng tông màu trên bao bì thức ăn tráng miệng đông lạnh của họ. Công ty Ambrit
đã kiện hãng Kraft yêu cầu không được sử dụng màu này.
2.
Thùng hàng màu đỏ (Mỹ)
Dap,
một công ty cung ứng xây dựng, đã bán loại đá lát gốm matit đựng trong một thùng 12 lít màu đỏ của mình nhiều năm
nay. Khi hãng Đá lát màu MFG bán loại sản phẩm tương tự cũng trong thùng màu đỏ
thì công ty Dap đã đâm đơn kiện.
3.
Các gói kẹo nhiều màu (Mỹ)
Life
Savers, một hãng kẹo nổi tiếng, đã sử dụng một màu nên với nhiều vạch màu sắc
trên mỗi gói kẹo. Sau này, Hãng kẹo Curtiss đã giới thiệu thương hiệu kẹo cứng
của họ cũng trong một bao bì với nhiều vạch màu sắc. Tất nhiên Life Savers cũng
đã đâm đơn kiện Curtiss.
4.
Những cuốn sách màu đỏ (Áo)
Một
tác giả của hàng loạt những cuốn sách về các vấn đề luật pháp đã sử dụng một
màu đỏ sậm cho bìa các cuốn sách của ông. Nhà xuất bản của một series sách luật
khác đã tuyên bố rằng họ vẫn đang sử dụng màu đỏ tương tự và chính nhờ màu này
đã phân biệt sách của họ với những cuốn sách khác. Họ đã kiện để đòi quyền bảo
vệ thương hiệu cho màu này của họ.
Vậy
những vụ kiện này ai sẽ chiến thắng. Liệu những người đâm đơn kiện có quyền sở
hữu những màu sắc mà họ là người đầu tiên sử dụng cho sản phẩm của mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét