Ở các doanh nghiệp kinh doanh,
sản xuất, thương mại, dịch vụ thì ấn phẩm Catalogue là một công cụ tiếp thị
hiệu quả và không thể thiếu được.
Catalogue đẹp là một phương tiện
dùng để giới thiệu sản phẩm rất phổ thông, được nhiều công ty và tập đoàn đa
quốc gia sử dụng rộng rãi. Là một sản phẩm quảng cáo tập hợp những chi tiết,
thông tin giúp doanh nghiệp hệ thống một cách đầy đủnhững thông tin về doanh
nghiệp, sản phẩm, dịch vụ của mình để thuyết phục đối tượng, qua đó tác dụng
trực tiếp lên quyết định mua hàng của đối tượng thông qua sự so sánh giữa các
chủng loại sản phẩm của chính doanh nghiệp hoặc của các doanh nghiệp cùng sản
xuất mặt hàng đó.
Bạn đang có kế hoạch thiết kế và in ấn catalogue hay brochure nhằm hỗ trợ hoạt động
kinh doanh hoặc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới của mình? Chắc chắn bạn đang
cân nhắc nên làm thế nào để đạt hiệu quả cao nhất.
- Hiểu khách hàng : Trước khi bỏ thời gian vào
kế hoạch thiết kế Catalogue,
phải chắc chắn rằng bạn hiểu về khách hàng của mình. Tại sao họ nên mua sản
phẩm của bạn? Điều quan trọng nhất là sản phẩm đó mang lại lợi ích gì cho họ?
- AIDA cho catalogue, brochure của bạn : AIDA là viết
tắt của những chữ cái đầu tiên của sự chú ý (Attention), sự quan tâm (Interest),
sự khao khát (Desire) và hành động (Action).
- Đừng lấy hình ảnh Văn phòng/ Building của công
ty bạn để làm bìa cho Catalogue : Đồng ý rằng bạn tự hào về lịch sử bề thế của toà
nhà và sự phát triển của công ty bạn nhưng khách hàng thực sự không quan tâm
bạn tự hào thế nào về chúng.
- Mục đích chính là bán hàng : Thu hút sự chú
ý của họ, brochure cần phải hướng tới những lợi ích làm họ thích thú khi họ mua
hàng hoá, dịch vụ từ bạn.
- Sử dụng những đề mục và minh họa mà khách
hàng quan tâm : Trung bình người đọc chỉ mất khoảng 5 giây để nhìn lướt qua bìa
của catalogue hoặc brochure và quyết định nên hay không nên đọc nó. Nếu tiêu đề
hoặc hình ảnh trên bìa gây nhàm chán, người nhận sẽ khó mà mở tiếp Catalogue ra
xem.
- Cũng nên có đề mục những lợi ích trong
Catalogue : Một khi cuốn Catalogue của bạn đã được người nhận mở ra xem thì
việc tiếp theo họ sẽ xem lướt qua những dòng đề mục trong đó. Sử dụng những đề
mục này để duy trì sự quan tâm xuyên suốt tài liệu này.
- Khuyến khích họ hành động sau khi xem : Sau
khi người xem quan tâm tới cái bạn bán, bạn phải thực hiện bước kế tiếp sau:
nói với họ việc họ cần làm để có sản phẩm, dịch vụ đó. Không để khách hàng phải
tìm kiếm số điện thoại của bạn và gọi bạn.
- Đưa ra lý do để hành động : Nếu bạn không
thuyết phục người xem hành động ngay và cũng không đưa ra được lý do khiến họ
hành động vậy, mọi nỗ lực gây sự chú ý, quan tâm và mong muốn có được đều đã bị
lãng phí. Khách hàng sẽ chuyển sang thứ gì đó làm họ bị thu hút hơn và sẽ quên
hết về bạn.
- Dễ dàng liên hệ : Chắc chắn rằng thông tin
liên hệ phải thật dễ thấy trong Catalogue. Nó bao gồm cả số điện thoại liên hệ
miễn phí (nếu có) hoặc một vài cách nào đó khách hàng dễ dàng liên hệ với công
ty bạn khi họ cần.
- Loại bỏ rủi ro : Khi bạn chỉ tập trung vào
sản phẩm của mình, bạn sẽ thất bại trong việc bán hàng nếu khách hàng có bất kỳ
sự quan tâm nào về việc mua hàng. Hãy hạn chế rủi ro cho khách hàng bao gồm cả
việc hoàn lại tiền.