Với
quá trình phát triển nghẹt thở của sản phẩm trên các kênh bán hàng đã tạo nên một
sự hỗn độn trong thiết kế và in ấn
bao bì, nhãn mác sản phẩm. Điều
họ muốn là làm thế nào để thiết kế thông qua bao bì và nhãn mác thì hình ảnh
thương hiệu có thể tạo độ tin cậy về chất lượng cho người tiêu dùng và nhờ đó
được công nhận về mặt giá trị cũng như giá cả phù hợp.
Các
nhà tiếp thị đã nhận thấy mối lo lắng này bắt đầu từ khi người mua hàng than
phiền với họ rằng đã có quá nhiều sản phẩm với bao bì, nhãn mác đa dạng để lựa chọn trong một
siêu thị. Trong khi đó các siêu thị lại khuyến cáo rằng họ cần tăng giá bán để hỗ trợ cho việc
kinh doanh của họ.
Sự
gia tăng ồ ạt của nhiều lọai sản phẩm đã tạo ra sự nhàm chán. Trước đây việc
mua hàng thường thông qua những cửa hàng nhỏ và các cửa hiệu chuyên biệt (các cửa
hàng chỉ chuyên bán 1 chủng loại sản phẩm), thì ngày nay mọi chủng loại đều có
sẵn và được bán rộng rãi.
Những
nhà bán sỉ và bán hạ giá khổng lồ như Target và Kmart do hiểu được tầm quan trọng
của việc thiết kế nên đã không ngần ngại thuê mướn những “ông vua thiết kế” với
những tên tuổi được khẳng định như Michael Graves và Martha Stewart.
Sự mở
rộng của các mặt hàng đã tạo nên những kênh bán hàng đa phương tiện và cũng đã
gây ra sự hỗn độn trong việc thiết kế, khiến nó ngày càng trở nên khó khăn hơn
cho các chuyên viên tiếp thị muốn xây dựng thương hiệu và xây dựng các giải
pháp thiết kế bao bì, giúp chúng có sức thuyết phục, nhất quán và “đáng đồng tiền
bát gạo”.
Giải
pháp về thiết kế đã được ứng dụng và lôi cuốn sự chú ý mạnh mẽ. Nhưng liệu nó
có quá bị lạm dụng không? Thiết kế là một qui trình giải quyết vấn đề. Nó là một
công cụ giúp thương hiệu tránh khỏi việc bị “chìm” đi hay bị kém hiệu quả.
Thiết
kế bao bì hỗ trợ rất nhiều cho công việc bán hàng cũng như đại diện cho một
thương hiệu. Việc thiết kế một bao bì tốt phải truyền cho sản phẩm một thuộc
tính ẩn và thể hiện được chất lượng của sản phẩm.
Ngày
nay với quá nhiều mẫu thiết kế đã làm giảm đi – hay vượt quá cam kết về chất lượng
sản phẩm. Để giái quyết vấn đề đó cần tuân thủ 4 nguyên tắc hướng dẫn việc thiết
kế bao bì sau:
Thể
hiện sự mong đợi của khách hàng
Điều
tốt nhất bạn có thể làm để thỏa mãn người tiêu dùng là thực hiện đúng lời hứa của
mình. Nếu sản phẩm của bạn là thực sự tuyệt vời, và chỉ dành cho tầng lớp quí
phái, bao bì của bạn nói lên tất cả. Hoặc nếu, sản phẩm của bạn dựa trên yếu tố
giá cả hợp lý, bao bì bạn phải thể hiện được điều đó.
Không
lâu trước đây, Hardy’s – công ty sản xuất rượu đứng thứ 2 của Úc – giới thiệu một
nhãn hiệu mới “Stamp of Austalia” (tạm dịch: phong cách Úc ) tại Mỹ. Dù có rất
nhiều khách hàng đòi hỏi một chai rượu phải mang tính mỹ thuật cao, thế nhưng
“Stamp of Austalia” vẫn gây ngạc nhiên lớn với thiết kế đẹp đi kém với một mức
giá bình dân( khoảng 6$/chai).
Việc gây ấn tượng lớn với thiết kế “Stamp of
Austalia” và với vẻ bề ngòai đẹp mắt, chai rượu Hardy’s đã tạo ra một xu hướng
thiết kế cao cấp, luôn được xem là chỉ dành cho những chai rượu vang đắt tiền,
nay đã quay ngược 180o trở thành phong trào mới thể hiện sự sang trọng, giá rẻ,
là thức uống mỗi ngày.
Việc
thiết kế đạt được hiệu quả cao khi nó thoát khỏi những qui luật bình thường.
Thể
hiện được sự tin cậy
Không
phụ thuộc vào chủng loại sản phẩm hay những lời cam kết của bạn, quan trọng là
bạn phải khiến cho người mua tin tưởng vào điều bạn nói. Việc thiết kế sẽ giúp
bạn thông qua bao bì, đồ họa và trưng bày góp phần hình thành hành vi mua của
khách hàng, và đem lại cho họ một cảm nhận tốt về sự sạch sẽ, sự hấp dẫn và những
thông tin cần thiết ban đầu về món hàng.
Đối
với những cửa hàng chuyên dụng, quyết định mua hàng lại phần lớn thuộc về những
lợi ích cảm tính như “sang trọng”, “tao nhã” và “sành điệu”. Để đáp ứng được những
điều ấy đòi hỏi sử dụng những nguyên liệu truyền thống và cổ điển như thủy tinh
hay kim loại.
Tất
nhiên, bạn có rất nhiều cách để thể hiện chất lượng và sự tín nhiệm. Những yếu
tố thiết kế chính - bao gồm màu sắc, nội dung, trình bày, hình minh họa, nghệ
thuật in và nghệ thuật chụp hình – có vai trò cực kì quan trọng và chúng là một
phần của cách thức bạn tác động đến đối tượng khách hàng của mình.
Giá
cả hợp lý
Giá
cả là một trong những yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Trong
lĩnh vực bán lẻ, người tiêu dùng thường xem giá cả là yếu tố quyết định bên cạnh
việc lựa chọn thương hiệu ưa thích. Đối với những cửa hàng chuyên biệt, giá
không chỉ thể hiện giá trị của sản phẩm mà còn là yếu tố đo lường tính độc đáo
và chất lượng của sản phẩm.
Điều
đó giải thích vì sao những sản phẩm tiêu dùng thường ngày phù hợp với bao bì
plastic và giấy, đặc biệt do giá cả là yếu tố cạnh tranh quyết định. Tương tự,
chất liệu bao bì càng mắc tiền và có tiêu chuẩn càng cao thì càng được ưa chuộng
ở những cửa hàng cao cấp.
Không
bỏ qua cơ hội trưng bày sản phẩm
Một ảnh
hưởng tác động không nhỏ đến quyết định mua hàng là việc trưng bày sản phẩm.
Trong các siêu thị, các gian hàng trưng bày có thể lên đến 100,000 phút vuông
(1 phút ~ 0.348 m). Người tiêu dùng thường đi dạo một mình trên các lối đi và lựa
chọn mua hàng cho họ. Vì vậy ngòai yếu tố giá thì bề ngòai sản phẩm và việc
trưng bày có tác động rất lớn đến quyết định mua hàng của họ.
Ở những
cửa hàng chuyên biệt, không gian trưng bày thường nhỏ và riêng biệt. Mối quan hệ
giữa thiết kế bao bì và giá cả vẫn rất quan trọng, nhưng chúng ta không thể bỏ
qua sự tác động của việc trưng bày ấn tượng, thái độ phục vụ khách hàng và sự niềm nở của nhân viên, nhất là những chủng
loại hàng cao cấp như rượu.
Cho
dù khoảng cách giữa 2 gian hàng này ngày càng thu hẹp, những giải pháp thiết kế
và tạo dựng giá trị riêng cho mỗi gian vẫn còn sự tách rời nhau. Việc nắm vững
chúng giúp các nhà tiếp thị nắm bắt cơ hội của mình và hành động thích hợp.
Những
yếu tố cơ bản xây dựng thương hiệu thành công sẽ vẫn không phụ thuộc nhiều vào
tính đại trà hay tính đặc thù của sản phẩm. Những yếu tố về tín nhiệm, thiết kế
bao bì sản phẩm, chiến lược giá và hệ thống trưng bày sẽ ngày càng tác động lớn
hơn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng