Hệ thống nhận diện
thương hiệu được xây dựng dựa trên sự kết hợp của nhiều yếu tố mang tính đồng bộ
và nhất quán của Thương hiệu. Bao gồm: Tên thương hiệu (Brand Name), Logo, Màu
sắc chủ đạo, Font chữ, Danh
thiếp (Namecard), Website, Catalogue,
Brochure, Profile, nhãn mác, bao bì, Cách bố trí biển hiệu tại
văn phòng trụ sở, cơ quan, Đồng phục - Bảng tên.....Để xây dựng hệ thống nhận
diện thương hiệu cần xây dựng một hệ thống liên kết chặt chẽ giữa các yếu tố
trên.
Brand name - Tên
thương hiệu
Là từ hoặc cụm từ để
khách hàng xác định công ty, sản phẩm hay dịch vụ của công ty. Tên thương hiệu
cần tỏ ra mạnh mẽ, độc đáo, liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, làm lay động
giác quan người nghe/đọc, có khả năng thu hút sự quan tâm rộng rãi, đồng thời
phải có âm sắc lôi cuốn. Tên thương hiệu cần phải xuất hiện bất ngờ trong suy
nghĩ của người tiêu dùng, khi họ sắp ra những quyết định mua sắm, nếu không,
cái tên đó hoàn toàn vô dụng.
Logo
Là một chữ, một biểu
tượng hay một hình ảnh đồ họa có thể
phân biệt được công ty hoặc sản phẩm khi sử dụng thương hiệu trong quá trình
giao tiếp. Đôi khi logo không chỉ đơn giản là những chữ cái hoặc hình vẽ mà
chúng còn là một thực thể không thể tách rời trong việc liên tưởng đến thương
hiệu. Bao gồm thành phần cơ bản của biểu tượng (Logo), font chữ của logo, sự bố
trí và phối hợp màu sắc của logo, tỷ lệ
kích thước chuẩn của logo.
Danh thiếp (Name
card)
Khi tiến hành thiết
kế và in ấn name card phải chú ý đến màu sắc (Thể hiện và làm nổi bật được màu
sắc đặc trưng của biểu tượng (Logo). Thông tin đầy đủ, thiết kế đơn giản, sang
trọng, đầy đủ thông tin về công ty nhưng không quá nhiều sẽ làm người nhận cảm
thấy rối mắt.
Website
Cũng là một yếu tố
không thể thiếu trong bộ nhận diện thương hiệu của một công ty trong thời đại
công nghệ phát triển. Thể hiện đẳng cấp của doanh nghiệp qua cách trình bày
website, bố trí thông tin, cách phối hợp màu sắc chủ đạo của website và biểu tượng
(Logo) của công ty. Giúp doanh nghiệp thể hiện rõ nét thương hiệu của mình
không bị bỏ rơi lại phía sau cánh cửa công nghệ thông tin hiện đại. Tên miền
cũng chính là thương hiệu của công ty trên Internet.
Cách trang trí văn
phòng trụ sở, cơ quan
Nơi làm việc cũng
góp phần tạo nên một yếu tố để nhận diện về thương hiệu. Từ bảng hiệu, Banner
cho đến các vật dụng cho văn phòng như bìa tài liệu, bao thư, bút viết, đĩa
CD... có in biểu tượng (Logo) trên đó sẽ góp phần tạo ra một hệ nhận diện
thương hiệu chặt chẽ và xuyên suốt.
Các yếu tố khác góp
phần tạo nên hệ thống nhận diện thương hiệu:
1. Bảng hiệu trước sảnh
hội sở, bảng hiệu sử dụng cho các chi nhánh
2. Bảng chỉ dẫn:
- Bảng thông báo nội
bộ - Bảng nội quy.
- Bảng chức danh.
- Bảng chỉ dẫn các
phòng ban
3. Bộ giấy tờ văn
phòng:
- Hoá đơn
- Tem hàng hoá
- Phiếu xuất nhập
hàng
4. Danh thiếp cá
nhân
5.Danh thiếp công ty
6. Danh thiếp hệ thống
cửa hàng
7. Folder kẹp hồ sơ
(4 mặt)
8. Đồng phục cho NV
văn phòng, nhân viên bán hàng.
9. Poster
10. Leaflet
11. Printad
(Brochure)
12. Backdrop.
13. Quầy khu vực tiếp
tân
14. Cửa hàng bán lẻ
15. Thư mời
16. Vật dụng khuyến
mại, quà lưu niệm:
17. Banner Quảng cáo
18. Mẫu email chuẩn.
Và một yếu tố không
thể thiếu trong hệ thống nhận diện thương hiệu đó là con người: Nhìn vào trang
phục, bảng hiệu, phong cách - tác phong của đội ngũ nhân viên, quy trình làm việc
khoa học bài bản mang đậm bản sắc văn hoá của doanh nghiệp đó làm khách hàng
thêm tin tưởng và ghi nhớ lâu hơn về thương hiệu của công ty.
Để xây dựng thành
công hệ thống nhận diện thương hiệu phải kết hợp nhiều yếu tố cả về vật chất lẫn
con người. Đảm bảo tính nhất quán, hợp lý và thể hiện được đúng ý nghĩa, theo
đúng sứ mệnh của thương hiệu.