Một danh thiếp (card visit
hay name card) được gọi là hiệu quả nếu nó mang lại lợi ích cho người sử dụng
nó, hiệu quả không phải là chúng ta phát đi bao nhiêu danh thiếp mà hiệu quả là
mõi danh thiếp phát đi mang lại điều gì cho người sử dụng, muốn làm được điều
đó thì vấn đề thiết kế danh
thiếp vô cùng quan trọng, mà người thiết kế ra nó cần chú ý những điểm sau:
Thông tin liên lạc? Đương nhiên rồi.
Nhưng trước tiên hãy suy nghĩ xem danh thiếp của bạn sẽ
được sử dụng như thế nào. Bạn sẽ trao danh thiếp cho đối tượng nào, họ sẽ làm
gì với những thông tin trên đó và họ nhận danh thiếp trong trường hợp nào.
Nếu người nhận là đối tượng tiềm
năng nhưng mới tiếp xúc lần đầu thì dòng mô tả côngviệc của bạn là yếu tố không
thể thiếu (trong trường hợp tên doanh nghiệp không thể hiện được ngành nghề
kinh doanh). Ngoài ra, danh
thiếp đẹp, màu sắc bắt mắt cũng gây ấn tượng ban đầu rất tốt cho người
nhận. Còn đối với khách hàng quen, họ lại đánh giá những thông tin chi tiết
quan trọng hơn là yếu tố design. Chẳng hạn như các số điện thoại trực tiếp cho
dịch vụ tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật và hậu mãi… Ngoài ra ngày nay không nên thiếu
địa chỉ web và email.
Nghe thì thấy rắc rối quá, có lúc
bạn cũng không biết nên sắp đặt như thế nào cho hợp lý. Đừng lo, card visit của bạn có
đến hai mặt. Hơn nữa chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn theo những mẫu sắp xếp ngay
dưới đây:
- Đầu tiên, bạn hãy lưu ý những
sơ sót hay mắc phải:
Cho số di động nhưng không cho họ
tên của chủ máy. Chuyện này làm phiền khách hàng phải hỏi “Có phải công ty X gì
đó không?”. Mặt khác ngay từ đầu cuộc trao đổi có phần kém thân mật.
Thông tin liên lạc không chính
xác. Nếu bạn có website mới, đổi số điện thoại, được thăng chức… hãy in card visit mới càng
nhanh càng tốt. Khi trao danh thiếp bị gạch xóa và viết chồng lên thì chắc chắn
ít nhiều hình ảnh của công ty bị ảnh hưởng.
Không ghi rõ chức vụ của người có
tên trong danh thiếp. Khách hàng sẽ phân vân không biết bạn làm gì, có giải
quyết được nhu cầu của họ hay không.
Không ghi rõ giờ phục vụ nếu
doanh nghiệp của bạn hoạt động không theo giờ bình thường (ví dụ như phòng
mạch, nhà hàng, quán bar…).
Ghi những dòng khẩu hiệu quảng
cáo dư thừa, đại loại như những câu như “giá cả phải chăng”, “phục vụ ân cần”…
- Một số cách bố trí, sắp xếp
thông tin
Danh thiếp chung của cơ sở kết
hợp với phiếu giảm giá, vé mời
Thường dùng trong các đơn vị kinh doanh dịch
vụ giải trí, ăn uống, khách sạn, du lịch, vận chuyển hành khách, thời trang,
chăm sóc sắc đẹp…
Danh thiếp dành cho các công ty có nhiều chi
nhánh, điểm giao dịch
Chú trọng thông tin các điểm giao dịch, chứng
nhận chất lượng, giải thưởng.
- Danh thiếp dành cho các công ty
vừa và nhỏ
Chú trọng phong cách trình bày ấn
tượng; ngành nghề kinh doanh hoặc sản phẩm chính của công ty, những chính sách
bán hàng hoặc hậu mãi đặc biệt (ví dụ cho dùng thử 15 ngày, bảo hành trong vòng
24 giờ v…v…).
Ngoài ra những công ty nhỏ càng phải đặc biệt
chú trọng đến nhãn hiệu nổi tiếng công ty đang bán. Chính những thương hiệu đã
thành danh này sẽ giúp khách hàng nhớ đến công ty bạn nhiều hơn.
- Kế đến, ta bắt đầu tìm hiểu
những khía cạnh tinh tế trong danh thiếp
Bạn cứ nhớ rằng, danh thiếp của bạn là bạn và
bạn chỉ có vài giây để làm cho khách hàng chú ý đến nó.
+ Phongcách
Một danh thiếp đẹpvới màu sắc hài hòa, trình
bày hợp lý luôn mang lại cho khách hàng một ấn tượng tốt về bạn. Không những nó
trang trí thêm cho lĩnh vực bạn đang công tác mà còn thể hiện nhiều điểm khác
biệt với các đối thủ cạnh tranh…sự chu đáo trong công việc, rằng bạn luôn mong
muốn công việc được hoàn hảo.Nếu được thiết kế đúng mức, danh thiếp sẽ phản ánh
được phong cách làm việc của công ty.Nhất là của ông chủ, bà chủ: năng động,
nhiệt tình, chỉnh chu, sáng tạo, vui nhộn v.v… Đặc biệt với các ngành giải trí,
nếu bạn không chú trọng thể hiện phong cách trên danh thiếp thì quả là một
thiếu sót rất lớn.
+ Những hữu ích khác
Có những nhà kinh doanh thích đưa thêm một vài
thông tin hữu ích có liên quan đến ngành nghề của mình vào danh thiếp. Đây là
một ý tưởng rất hay, những điều giản dị lại đem lại nhiều mối thiện cảm rất
lớn. Nếu là những doanh nghiệp nhỏ sao bạn không thử cách này, biết đâu còn
giúp được bạn bè. Nó giống như các website trao đổi link với nhau vậy. Chẳng
hạn bạn có thể học hỏi từ những trường hợp sau:
Danh thiếp của người môi giới địa
ốc cũng cung cấp thêm địa chỉ và số liên lạc của dịch vụ giúp việc nhà.
Chủ khách sạn, trên danh thiếp của mình có tên và
địa chỉ nhà hàng đặc sản trong vùng.
+ Độc đáo và duy nhất
Đương nhiên chúng ta không thể
đòi hỏi danh thiếp của mình không có điểm gì giống với danh thiếp của người
khác. Vì mục đích chính của danh thiếp là cho người khác biết thông tin liên
lạc của bạn và bạn đang làm gì. Đối với những ngành đòi hỏi tác phong ngăn nắp,
cách trình bày và một vài họa tiết cũng đủ để làm công ty bạn khác biệt.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét