Trong các hoạt động
kinh doanh ngày nay, nhãn hiệu hay nhãn
mác hãng hoá là một phần không thể thiếu đối với các công ty. Tuy nhiên, để
nhãn hiệu/ nhãn mác hàng hoá thực
sự có thể giúp sản phẩm của công ty được tiêu thụ mạnh thì không phải công ty
nào cũng thực hiện được.
Nếu công ty có một
nhãn hiệu/nhãn mác hàng hoá uy
tín, đi sâu vào tâm trí khách hàng thì công ty sẽ có vị thế vững chắc trên thị
trường, nhờ đó việc mở rộng thị trường hay tìm kiếm thị trường mới cũng dễ dàng
hơn nhiều. Nhãn hiệu/nhãn mác hàng
hoá ngoài tính độc đáo, dễ phân biệt, dễ nhớ thì một yêu cầu đặt ra là phải thể
hiện được chất xám cũng như công nghệ kỹ thuật của nhà sản xuất đầu tư vào sản
phẩm của mình.
Nhãn hiệu/nhãn mác hàng
hoá luôn là sự quan tâm hàng đầu khi khách hàng đi mua sám một sản phẩm nào đó.
Rất nhiều công ty không biết hay lúng túng khi tạo dựng cho sản phẩm của mình một
nhãn hiệu hàng hoá riêng.
Nhiều công ty thường
đặt tên cho sản phẩm của mình một cách tự nhiên, không có sự nghiên cứu, tiếp cận
thị trường để tìm hiểu kỹ sở thích hay sự quan tâm của khách hàng, có công ty
thiên về sự quen thuộc, có nơi lại lấy tên người thân ra để xây dựng nhãn hiệu/nhãn
mác hàng hoá.
Thực tế cho thấy, các
công ty lớn, hoạt động kinh doanh mang tính chiến lược luôn tìm ra cho mình những
cách thức xây dựng nhãn hiệu hàng hoá phù hợp, mang tính thị hiếu cao, đẩy mạnh
việc thu hút khách hàng. Công ty BG Search của Anh đã tổng kết một số xu hướng
đặt tên của các công ty lớn:
Đặt tên cho từng sản phẩm khác nhau
Đây là phương thức được
nhiều công ty sử dụng nhất. Theo sự đánh giá chung thì nhược điểm của phương
pháp này là khá tốn kém cho các lần đăng ký nhãn hiệu/nhãn mác cũng như bảo vệ
nhãn hiệu/nhãn mác, nhưng bù lại có thể thu hút được khách hàng khi khách hàng
có nhiều sự lựa chọn đa dạng khác nhau. Các sản phẩm của doanh nghiệp sẽ phong
phú và đa dạng hơn khi có nhiều nhãn hiệu/nhãn mác khác nhau, đồng thời công ty
có thể chủ động chống hàng giả. Điển hình là công ty P&G, với cùng một loại
hàng nước gội đầu nhưng hãng có tới hàng chục nhãn hiệu khác nhau như
Head&Shoulder, Rejoice, Pantene,…
Đặt một tên chung
Phương pháp này góp
phần đáng kể trong việc giảm chi phí tiếp thị. Tuy nhiên, nếu một công ty có
nhiều sản phẩm khác nhau thì phương pháp này sẽ có những hạn chế nhất định. Ví
dụ như trường hợp nhãn hiệu/nhãn mác DUCK, hãy thử tưởng tượng bạn đánh răng mà
lại nghĩ ngay đến nước tẩy rửa xem có bị “ghê” không?
Xây dựng nhãn hiệu/nhãn mác hàng hoá khiến
khách hàng liên tưởng đến loại sản phẩm và công dụng
Walkman là nhãn hiệu/nhãn
mác head phone của Sony. Từ nhãn hiệu đó giúp khách hàng liên tưởng đến sản phẩm
mà người đi bộ có thể dùng được, đồng thời khách hàng sẽ hình dung nó nhỏ bé và
tiện lợi. Hoặc như Mostfly khiến khách hàng liên tưởng đến muỗi và ruồi (mosquito
và fly).
Đặt tên giúp khách hàng liên tưởng đến chất lượng
hàng hoá
Clear làm cho khác
hàng biết đến sự sạch sẽ, từ đó dầu gội đầu nhãn hiệu Clear sẽ được chú ý hơn,
hay pin Duracell là từ kết hợp của Durable nghĩa là bền với Cell là pin, hay
Energizer là tràn đầy sinh lực.
Bên cạnh những phương
thức đặt tên trên, nhiều công ty còn sử dụng những nhãn hiệu hàng hoá đặc trưng
để khiến sản phẩm của mình thành hàng độc giúp khách hàng dễ nhớ, dễ phân biệt
như Xerox, HP,… bởi trong tiếng Anh những từ tận cùng bằng h, x … mà đứng trước
nó là nguyên âm rất khó tìm.
Có thể nói, nhãn hiệu
hàng hoá là một trong những yếu tố quyết định đến hoạt động kinh doanh của công
ty, Thông qua nhãn hiệu hàng hoá mà khách hàng và người tiêu dùng biết tới hình
ảnh của nhà sản xuất và ngược lại. Đồng thời với một nhãn hiệu hàng hoá uy tín,
các công ty có thể khẳng định chất lượng sản phẩm của mình.
Trong môi trường kinh
doanh cạnh tranh ngày một gay gắt như hiện nay, công ty nào có được một phương
pháp tạo dựng nhãn hiệu hàng hoá mạnh và đúng đắn, cùng với chiến lược phát triển,
tiếp thị sản phẩm đạt hiệu quả cao thì sẽ có được những khoản lợi nhuận khổng lồ,
thu hút được ngày một nhiều khách hàng hơn.
Một yếu tố quan trọng
mà các công ty không thể quên trong chiến lược phát triển nhãn hiệu của mình là
đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ vì công ty chỉ thực sự sở hữu nhãn hiệu
hàng đó nếu được cơ quan có thẩm quyền công nhận và bảo hộ.